Wednesday, December 18, 2013

ทายนิสัยการทำความสะอาด คุณเป็นแบบไหนมาดูกัน




       เราทุกคนมีนิสัยรักความสะอาดอยู่ในตัวกันอยู่แล้ว เพียงแต่ต่างกันที่ว่าใครจะมากหรือจะน้อย จะละเอียดแค่ไหน และจะใช้วิธีการทำความสะอาดแบบไหนมากกว่า แต่ทราบไหมคะว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีงานวิจัยออกมาแบ่งประเภทของคนทำความสะอาดออกเป็น 9 ประเภท ด้วยกัน แต่ละประเภทจะมีอะไรบ้าง และคุณเองจะจัดอยู่ในกลุ่มของคนทำความสะอาดประเภทไหน ลองมาดูพร้อม ๆ กันเลยจ้า

1. ผักชีโรยหน้า

          คนทำความสะอาดที่จัดอยู่ในประเภทนี้ จะมีลักษณะที่ดูเหมือนจะสะอาด หากมองเผิน ๆ บริเวณรอบ ๆ ตัวก็ดูสะอาดเรียบร้อยดี แต่อย่างเผลอเปิดประตูห้องเก็บของ หรือยกพื้นพรมออกดูพื้นข้างใต้เด็ดขาดเชียวนะ เพราะจะเห็นสิ่งสกปรกรกรุงรังซ่อนอยู่ในนั้นเต็มไปหมดเลยล่ะ

2. สุก ๆ ดิบ

          ทำความสะอาดประเภทสุก ๆ ดิบ ๆ นั่นก็คือ รักความสะอาด ไม่เกี่ยงการทำความสะอาดสักนิด แต่ดันไม่ละเอียดรอบคอบพอ ก็เลยทำความสะอาดไม่ค่อยทั่วถึง และหมดจดเท่าไร อย่างคุณอาจจะดูดฝุ่น กวาดบ้านทุกวัน แต่ไม่ได้ล้วงไปกวาดฝุ่นใต้โซฟา หรือโต๊ะกินข้าวเลย

3. คนรักความสะอาดเฉพาะเวลา

          คงมีคนจำนวนไม่น้อยตบเท้าเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ ประเภทที่ขอรวบรวมความสกปรกทุกบริเวณไปจัดการให้เรียบร้อยในวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องจากวันธรรมดาที่เรียน หรือทำงานอย่างเต็มเหยียดก็เหนื่อยพออยู่แล้ว กลับมาถึงบ้านก็อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วนอนเลย ไม่มีเวลามาจับไม้กวาด หรือถูบ้านสักเท่าไร ความสกปรกทั้งหลายจึงลอยนวลได้เกือบทั้งสัปดาห์นั่นเอง

4. ทำความสะอาดแค่จุดที่ตาเห็น

          บางคนขยันทำความสะอาดก็จริง แต่จะเลือกทำความสะอาดในจุดที่ตาเห็นว่าสกปรกเท่านั้น และส่วนมากก็จะทำความสะอาดไปพร้อม ๆ กับทำกิจกรรมอื่นไปด้วย เช่น คุยโทรศัพท์ ฟังเพลง หรือดูทีวี เป็นต้น ในเมื่อสมาธิสำหรับการทำความสะอาดไม่เต็มร้อยแบบนี้ จุดที่น่าจะถูกทำความสะอาดให้หมดจดก็เลยลอยนวลไปได้อย่างสบาย ๆ เลยล่ะ

5. ผลัดวันประกันพรุ่ง

          คนทำความสะอาดประเภทนี้มักจะมีความอดทนกับสิ่งสกปรกได้ในระดับที่พอประมาณ เพราะเขาจะใจเย็น และผลัดวันประกันพรุ่งในการทำความสะอาดไปเรื่อย ๆ เรียกได้ว่า ถ้าไม่ถึงที่สุดก็ยังมีข้ออ้างที่จะไม่ทำความสะอาดอยู่ร่ำไปเชียวล่ะ ยังไงก็อย่าให้ความสกปรกต้องรอนาน หรือรอเก้อนะจ๊ะ

6. มีความพยายามสูง

           คนที่มีความพยายามในการทำความสะอาดสูงมักจะเป็นคนที่มีภารกิจส่วนตัวล้นมือ เป็นคนที่มีภาระให้รับผิดชอบเยอะเสียจนไม่มีเวลาดูแลบ้านช่องให้สะอาดเรียบ ร้อย แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็พยายามจะเก็บกวาดบ้านไปทีละส่วนทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เลยอาจจะทยอยทำความสะอาดได้แค่ไม่กี่จุดต่อวันเท่านั้นเอง

7. รักความสะอาดอย่างยิ่งยวด

        จัดว่าเป็นคนทำความสะอาดประเภทที่เยี่ยมยอดเลยทีเดียว เพราะเห็นความสกปรกเพียงน้อยนิดก็ไม่ได้ จะต้องรีบมาจัดการให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ ทุกจุดในบ้านจะต้องไม่รก และไม่มีความสกปรกลอยนวลอยู่เลยสักจุด แถมยังคอยจ้องจะจัดการความสกปรกอยู่ตลอดเวลาอีกต่างหาก

8. ทำ ๆ หยุด ๆ

          จะเปรียบคนทำความสะอาดประเภทนี้ว่า เหมือนหิ่งห้อยก็ได้ เพราะเขามักจะทำความสะอาดแบบทำ ๆ หยุด ๆ อยู่ตลอด จัดการความสกปรกจุดนี้ได้สักพัก ก็จะหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่น แล้วอีกเดี๋ยวก็กลับมาทำความสะอาดต่อ เป็นอย่างนี้ซ้ำไปซ้ำมา จนบางทีก็ใช้เวลาทำความสะอาดบ้านนานกว่าใคร ๆ เลยล่ะ

9. คนที่ไม่ชอบทำความสะอาด

          ลึกๆ ในใจของเราก็ขี้เกียจ และไม่ชอบงานทำความสะอาดกันเป็นธรรมดาล่ะเนอะ แต่คนประเภทนี้จะไม่ยอมทำความสะอาดเลยแม้แต่นิดเดียว ด้วยความที่ขี้เกียจ และไม่ชอบงานทำความสะอาดรวมกัน ก็เลยอาจจะผลักภาระการทำความสะอาดบ้านให้คนอื่นจัดการแทน หรือไม่ก็ทนอยู่ท่ามกลางสิ่งสกปรกที่รายล้อมตัวอยู่อย่างนั้นไปวัน ๆ
 
          เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้ทราบประเภทของคนทำความสะอาดทั้งหมดไปแล้ว ตัวคุณเองจัดอยู่ในกลุ่มไหน และคิดเผื่อไว้หรือเปล่าว่า จะพัฒนานิสัยรักความสะอาดของเราให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ยังไง เพราะอย่าลืมว่า การทำความสะอาดบ้าน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ๆ อยู่ตลอด ดีทั้งต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจเลยนะจ๊ะ
 
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/111253053283649427/

No comments:

Post a Comment