Sunday, November 24, 2013

อาหารใจ... อิ่มแบบไม่ต้องกิน



          กายอิ่มแล้ว คุณควรดูแลใจให้อิ่ม (เอิบ) ด้วย เราขอแนะนำกิจกรรมที่ช่วยคุณปรับใจให้สงบ รู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขง่าย ๆ แม้กับสิ่งเล็กน้อย

         
ตามใจตัวเองบ้าง : อย่ามัวแต่แคร์คนอื่นจนมองข้ามตัวคุณเอง อย่าลืมว่าคนที่คุณควรใส่ใจดูแลมากที่สุด คือตัวคุณเองนั่นล่ะ ควรหันกลับมาสนใจและหัดให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เพียงแค่เดินช้อปปิ้ง อ่านหนังสือที่ชอบ เดินทางท่องเที่ยว หรือหาของอร่อย ๆ กิน ก็เป็นความสุขทางใจแบบง่าย ๆ และช่วยคลายเครียดได้แล้ว

 
         
จดบันทึกความรู้สึก : สมัยนี้ไม่ค่อยมีใครนึกถึงการจดบันทึกอีกแล้ว (เสียดายจัง) แต่เราอยากแนะนำ เพราะเป็นกิจกรรมที่คุณจะได้ทบทวนความรู้สึกนึกคิดความทรงจำในแต่ละเหตุการณ์ เป็นการระบายออกที่ดีอย่างหนึ่ง ยิ่งถ้ามีเรื่องค้างคาใจ หลังจดบันทึกลงไป คุณจะพบว่ารู้สึกโล่งขึ้นอย่างบอกไม่ถูก

 
         
แชร์เรื่องดี ๆ กับคนอื่น : มีเรื่องดี ๆ อย่าเก็บไว้คนเดียว พูดคุยกับเพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคนใกล้ชิดแชร์เรื่องราวดี ๆ ให้พวกเขาฟัง นอกจากคุณเองจะรู้สึกดีแล้ว ยังสร้างความสัมพันธ์ดี ๆ กับคนรอบข้างได้ด้วย


          อาบน้ำ = ช่วงเวลาพักผ่อน : ลองเปลี่ยนช่วงเวลาในการอาบน้ำ ให้กลายเป็นช่วงเวลาส่วนตัวที่คุณจะได้อยู่กับตัวเอง ปรนเปรอร่างกายให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลายด้วยการละเอียดขัดถูตัว หรือแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ หยดน้ำมันลาเวนเดอร์สัก 5-6 หยดลงไปในอ่าง จากนั้นลงไปนอนแช่ตัวสัก 10 นาที ทำอย่างนี้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แล้วคุณจะพบว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่คุณรอคอย

 
         
นวดเพื่อสุขภาพ : การนวดเพื่อสุขภาพ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กระตุ้นระบบประสาทและระบบน้ำเหลืองให้ทำงานได้ดีขึ้น หาเวลาว่างไปนวดอย่างน้อยเดือนละครั้ง ระหว่างนอนหลับตาปล่อยใจไปกับจังหวะของการนวด จิตใจคุณจะรู้สึกโปร่งโล่งสบาย ผ่อนคลาย รู้สึกกระฉับกระเฉง และสดชื่นขึ้นหลังนวดเสร็จ

 
         
จิบโกโก้ร้อน : ความสุขอย่างหนึ่งคนเรา คือการได้กินอาหารอร่อย ๆ หรือดื่มเครื่องดื่มถ้วยโปรด การจิบโกโก้ร้อนสักแก้ว เป็นวิธีที่ช่วยลดความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เพราะช่วยลดคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด และเพิ่มระดับเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุขได้


          เดินเท้าเปล่าบ้าง : หากเปรียบรองเท้าเหมือนพันธนาการต่าง ๆ ในชีวิตคุณ การถอดรองเท้าแล้วเดินย่ำเท้าเปล่า ให้ความรู้สึกราวกับคุณได้ปลดเปลื้องภาระทุกสิ่ง ที่สำคัญการเดินเท้าเปล่ายังเป็นการนวดเท้าแบบเบา ๆ วิธีหนึ่ง ลองหาเวลาว่างถอดรองเท้าแล้วเดินเท้าเปล่าสัก 10 นาที ระหว่างนั้นก็ปล่อยใจให้สงบ คุณจะรู้สึกผ่อนคลายอย่างไม่น่าเชื่อ

 
         
DIY เพลินเพลิน : การหากิจกรรมทำยามว่าง ช่วยให้คุณใจสงบได้เป็นอย่างดี แค่การทำงานฝีมือ อย่างถักไหมพรม ร้อยลูกปัดหลากสี ทำกระเป๋าแฮนด์เมดน่ารัก ๆ เย็บงานควิลท์ หรืองานประดิษฐ์เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างอื่น ช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น คลายเหงา และยังได้ผลงานไว้ใช้เองหรือเอาไปฝากคนรอบข้าง


           เข้าครัว : กิจกรรมอีกอย่างที่สร้างความสุขทางใจได้ง่าย ๆ คือ การทำอาหาร ซึ่งตอนนี้เป็นที่โปรดปรานของสาว ๆ ขณะที่คุณกำลังเพลิดเพลินกับการหั่นผัก แต่ปลาปรุงรสชาติให้กลมกล่อม รออาหารสุกพร้อมกิน ทำให้ลืมเรื่องวุ่นวายภายนอกไปได้ชั่วครู่ แถมยังมีอาหารแสนอร่อยฝีมือคุณเองเป็นรางวัลตบท้าย



         
หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส : นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่คุณอาจต้องปรับการมองโลกให้เป็นแง่บวกมากขึ้น การหัวเราะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา และยังเป็นวิธีการชะลอความแก่อีกทางหนึ่งด้วย

 
          เห็นไหมคะว่ากิจกรรมเหล่านี้ไม่ยากเลยสักนิดเดียว ที่เหลือก็อยู่ที่คุณแล้วล่ะค่ะ ว่าจะหาเวลาลงมือเมื่อไรดี


เรื่อง : รติรัตน์
แหล่งที่มา  Modernmom, http://health.kapook.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/vannah/beautiful-flowers/

No comments:

Post a Comment