Monday, November 11, 2013

ออกกำลังกายตอนเช้าดีอย่างไร




           คนส่วนใหญ่มักออกกำลังกายในช่วงเย็นหลังเลิกงาน แต่รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายตอนเช้าดีกว่าเป็นไหนๆ .... อย่าเพิ่งทำคิ้วขมวดชนกัน ลองฟังทางนี้ก่อนแล้วคุณจะรู้!


          การออกกำลังกายในตอนเช้าเป็นการช่วยให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดี ขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงบางครั้งอาจยาวนานถึง 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ ซึ่งนั่นหมายถึงการเผาผลาญปริมาณแคลอรี่ที่มากขึ้นกว่าเดิมตลอดทั้งวัน

          ซึ่งโดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่พบว่าการออกกำลังกายตอนเช้านั้นทำให้ร่างกายมีการควบคุมการผลิตน้ำย่อยส่งผลให้สามารถควบคุมความหิวได้ การออกกำลังกายตอนเช้า จึงทำให้รู้สึกว่ามีพลังในการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆ ได้ดีตลอดทั้งวัน ซึ่ง 90% ของผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คือผู้ที่ออกกำลังกายตอนเช้าจนติดเป็นนิสัย

          เพราะนอกจากการออกกำลังกายตอนเช้าทุกวันจะทำให้คุณเป็นคนตื่นเช้าเป็นประจำแล้ว ยังส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ร่างกายเองก็จะเกิดการปรับตัวให้คุณตื่นเช้าได้ง่ายขึ้น แตกต่างจากการตื่นนอนแบบไม่เป็นเวลา นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นในช่วงเวลาของการนอนหลับ อีกด้วย

          ที่สำคัญการออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้คุณมีเวลาอยู่กับตัวเองและได้ดูแลตัวเองอย่างเต็มที่อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณได้คิดทบทวนเรื่องราว ต่างๆ เกี่ยวกับชีวิตคุณ เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มากยิ่งขึ้นด้วย ....

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นแล้วว่าช่วงเวลา 4-10 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย จะทำให้สมองแล่น ทำงานได้ประสบความสำเร็จ ทำให้ความเป็นไปได้ในการออกกำลังกายตอนเช้านั้นมีสูง ส่งผลให้ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีคุณภาพในการนอนหลับที่ดีขึ้น
 
          รู้อย่างนี้แล้วหากมีเวลาเพื่ออกกำลังกายตอนเช้า ก็ลองทำดู ปรับเปลี่ยนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่ากัน!

 

ที่มา http://www.thaigoodview.com/node/60258?page=0%2C1, http://blog.eduzones.com/poonpreecha/96461
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/420101471463249745/

No comments:

Post a Comment