Sunday, July 14, 2013

8 เคล็ดลับสร้างความมั่นใจ เมื่อต้องคุยกับคนแปลกหน้า




ในชีวิตเราย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องเผชิญหน้ากับคนที่ไม่รู้จักหรือไม่คุ้นเคยกันมาก่อน และถ้าต้องเจอกับสถานการณ์เหล่านั้นอาจทำให้หลายคนประหม่าหรือวิตก จนเสียความมั่นใจไปได้ แต่ในเมื่อไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แล้วเราควรจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีที่จะทำให้คุณผ่านช่วงเวลาอันน่ากระอักกระอ่วนนี้ไปด้วยกัน
 
 1. ใช้สิ่งแวดล้อมเป็นตัวสร้างบทสนทนา
          มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เมื่อคุณต้องคุยกับคนที่เพิ่งพบกันเป็นครั้งแรกหรือเป็นคนที่คุณอยากจะ รู้จัก การเริ่มต้นบทสนทนาจึงเป็นอะไรที่ยากเสมอ วิธียอดนิยมที่มักจะใช้กันคือ หาคำชมมาเยินยอ เช่น คุณดูสวยจังเลยหรือชุดที่คุณใส่ดูดีมาก หรือบางคนก็ใช้วิธีการสร้างเสียงหัวเราะ ทั้งที่ไม่ขำ ซึ่งบางทีมันก็ไม่ได้ผลซะทุกครั้ง แถมอาจจะทำให้เขารู้สึกไม่ดีกับคุณอีกต่างหาก ถ้าอย่างนั้นก็ลองมองหาสิ่งที่อยู่รอบตัวเราให้เป็นประโยชน์สิ เช่น "วันนี้อากาศสดใสดีนะครับ เหมาะกับการไปเดินเล่นมากเลย" หรือไม่ก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนทราบกันดีก็ได้เช่นเดียวกัน 
 2. ดอดมาเข้าร่วมวงสนทนาด้วยทันที
          มันอาจจะเป็นวิธีที่เสี่ยงอยู่เหมือนกัน ที่คนอื่นจะมองว่าเราเสียมารยาทหรือแอบฟังพวกเขาคุยอยู่รึเปล่า แต่ถ้าคุณขอโทษเขาที่เข้ามาแทรกการสนทนาอย่างกระทันหัน แล้วอธิบายไปว่าคุณได้ยินเรื่องที่เขาสนทนากันอยู่เข้าโดยบังเอิญ แต่มีไอเดียที่เป็นประโยชน์มาเสนอแนะให้ เราว่ามันก็คุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงดูนะ เพราะพวกเขาอาจจะประหลาดใจและยอมรับความคิดเห็นเรื่องที่แสดงออกไป จนดึงคุณเข้ามาร่วมวงด้วยก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ให้เข้าไปแบบสุภาพและนุ่มนวลหน่อยนะ
 3. หัดตั้งคำถาม
          หากคุณได้เข้ามาร่วมอยู่ในวงสนทนาแล้ว ให้พยายามตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาพูดและรู้จักตั้งคำถามเมื่อมีข้อสงสัยและแสดงความคิดเห็นในทางบวกกลับไป เพื่อแสดงให้ผู้พูดเห็นว่าคุณใส่ใจในสิ่งที่เขาพูดและมีการโต้ตอบกลับไป - กลับมา แต่ให้ถามในสิ่งที่สมควรจะถาม ไม่ถามอะไรซ้ำซากหรือไม่ตรงประเด็นกับที่เขาพูดมา
 4. ลองหาสิ่งของมาประกอบการพูด
          การหาสิ่งของหรือวัตถุมาประกอบการสนทนา สามารถช่วยให้เรื่องดูน่าสนใจขึ้นได้ ยกตัวอย่างลองทำฉลากขึ้นมา โดยเขียนคำถามที่แตกต่างกันลงไป เสร็จแล้วนำไปใส่ในโหล จากนั้นลองให้ผู้ฟังคนอื่น ๆ เลือกขึ้นมาหนึ่งใบแล้วตอบคำถามในกระดาษ เช่น "ถ้าคุณสามารถมีพลังวิเศษได้หนึ่งอย่าง คุณอยากมีพลังแบบไหน?" ซึ่งเราคิดว่ามันจะทำให้ทุก ๆ คนได้พูดคุย แสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ด้วยกันได้
 5. หลีกเลี่ยงการตัดสินคนอื่น
          เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยหรืออยู่ในสังคมที่ต้องการเข้าร่วมได้แล้ว อย่ามัวแต่ตัดสินความคิดหรือการกระทำของคนอื่นมากเกินไปนัก เพราะมันเป็นการดูถูกความคิดและสร้างความตึงเครียดขึ้นมาได้ ซึ่งบางทีคุณแค่เพียงต้องการจะเสนอความเห็น แต่คำพูดบางอย่างได้ตัดสินหรือตีความเป็นอย่างอื่นไปแล้ว ซึ่งผลที่ตามมาคือ จะทำให้พวกเขามองคุณไม่ดีและเปลี่ยนทัศนะคติที่มีต่อคุณได้
 6. เปิดประเด็นการสนทนาด้วยเรื่องน่าตกใจหรือสร้างความงุนงงให้แก่ผู้ฟัง
          ชักจูงความสนใจของผู้ฟังให้เข้ามา โดยการเปิดเรื่องด้วยเหตุการณ์ที่น่าตกใจหรือทำให้งงกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นก็ค่อย ๆ ตีเข้าประเด็นที่แท้จริงและคลี่คลายเรื่องให้ทุกคนเข้าใจในท้ายที่สุด ซึ่งอาจจะทำให้เขาหัวเราะหรือทึ่งกับการเล่าเรื่องของคุณ ทว่าอย่าทิ้งให้ผู้ฟังสบสนหรือไม่เข้าใจนานจนเกินไป เพราะเขาอาจเบื่อหรือไม่อยากคุยกับคุณอีกต่อไปแล้วก็ได้ ควรดูจังหวะและความเหมาะสมประกอบด้วย
 7. พยายามเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
          เป็นอีกวิธีที่จะเข้าไปทำความรู้จักหรือพูดคุยกับคนแปลกหน้า คือ การเข้าไปให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือ เมื่อเขาต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรค ซึ่งคุณสามารถยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือได้จริง ๆ ไม่ใช่ว่าทะเล่อทะล่าไปแต่ทำไม่ได้ แถมหน้าแตกอีกต่างหาก ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งที่ควรจำไว้ หากว่าเขาแสดงออกว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ขอให้คุณค่อย ๆ ก้าวออกมาจากบทสนทนาอย่างมีมารยาท ซึ่งถ้าเขาปฏิเสธก็ไม่เป็นไร ถือว่าคุณได้พยายามแล้ว
 8. อย่าเข้าไปยุ่งกับคนที่ดูไม่เป็นมิตร
          ถ้าหากคุณลองสังเกตสีหน้าหรืออากัปกิริยาดูแล้วว่า เขากำลังอารมณ์ไม่ดี โมโห หรือดูไม่เป็นมิตร ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปทำความรู้จักดีกว่านะ เพราะนอกจากจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดีแล้ว ยังอาจโดนเขาเหวี่ยงใส่อีกต่างหาก ซึ่งอาจจะทำให้คุณเสียความมั่นใจและไม่อยากเข้าหาใครก่อนอีกเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็ควรจะดูท่าทางและสถานการณ์ให้แน่ใจก่อนจะดีกว่า
          คงไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับ กับวิธีสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเองก่อนที่จะต้องเข้าไปคุยกับคนแปลกหน้า ช่วงแรกคุณอาจจะรู้สึกแปลกหรือประหม่าอยู่บ้าง แต่เมื่อฝึกบ่อย ๆ จนชิน ความรู้สึกเหล่านี้จะหายไปเอง แล้วต่อไปคุณจะสามารถเดินเข้าไปทักทายหรือทำความรู้จักกับคนอื่นได้อย่าง สง่าผ่าเผย ไร้ซึ่งความกังวลอีกต่อไป
 
แหล่งที่มา  http://men.kapook.com/view37377.html

No comments:

Post a Comment