Sunday, July 21, 2013

4 ทิป ง่ายๆ ที่จะทำให้คุณแสนสดชื่นตอนเช้า




เพราะในแต่ละวัน คุณต้องทำงานหนักกายเหนื่อยสมอง ช่วงเวลานอน คงเป็นเวลาที่คุณๆ รอคอย ทว่าเมื่อหลับพักผ่อนไปแล้ว 6-8 ชั่วโมง หลายคนตื่นเช้าขึ้นมาก็ยังงัวเงีย อ่อนระโหยโรยแรง พาลให้ทั้งวันหงุดหงิด งุนงงไปหมด
 
หากคุณกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ตื่นนอนยามเช้าแล้วสดใส สลัดความง่วงได้เป็นปลิดทิ้งแล้วล่ะก็ ...เรามีทิปดีๆ มาฝากกัน

ทิป 1 : ลดกิจกรรมยามเย็น

 “หากคุณต้องการจะเป็นคนตื่นเช้า คุณจำเป็นต้องลดความสำคัญของช่วงเย็นลงบ้างดร.Tracy Marks จิตแพทย์และนักเขียนผู้เชี่ยวชาญในการเขียนเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพการนอน กล่าวพร้อมแนะนำว่า หากคุณอยากจะตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น คุณก็ต้องพยายามบังคับตัวเอง ไม่ให้เพลิดเพลินทำงาน, ดูหนัง, ฟังเพลง ในยามดึกมากเกินไป ให้ท่องไว้เสมอว่า เก็บสิ่งต่างๆ ไว้ทำยามเช้าดีกว่า

ดังนั้น ถ้าอยากตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น ลองปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างของตัวเอง เก็บไว้ทำยามเช้าซะบ้าง เช่น จากที่เคยชินกับการอ่านหนังสือดึกๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นรีบเข้านอนแต่หัวค่ำ แล้วตื่นเช้ามาอ่านหนังสือรับอรุณแทนจะดีกว่า

ทิป 2 : ให้รางวัลตัวเองยามเช้า

แม้ทุกเช้าวันจันทร์-ศุกร์ จะเป็นช่วงเวลาที่แสนรีบเร่ง แต่หากคุณสละเวลายามเช้า ให้รางวัลกับตัวเองสักนิด ช่วงเวลาอันแสนยุ่งเหยิง อาจกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นรมย์ และสร้างพลังใจคุณได้ทั้งวัน!

รางวัลที่มอบแก่ตัวเอง อาจไม่ต้องมากมายใหญ่โต คุณอาจทำแค่เพียงยอมตื่นเช้าขึ้นอีกสักนิด เผื่อเวลาเอาไว้ให้คุณได้ทำในสิ่งที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือพิมพ์ในคอลัมน์ซุบซิบดาราที่คุณโปรดปราน, อ่านนิตยสารเล่มโปรด, ฟังข่าว, ฟังเพลง, ออกกำลังกาย, นั่งสมาธิ หรือแม้แต่นั่งชิลล์จิบกาแฟสักถ้วย โดยไม่ต้องรีบดื่มแล้ววิ่งออกไปทำงาน

แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่หากมันคือสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข เท่านี้ก็ถือเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง เพิ่มพลังให้คุณเริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส เปี่ยมพลังมากกว่าเคยแล้วล่ะ

ทิป 3 : กระตุ้นตัวเอง...ให้ตื่นตัว

อีกวิธีที่ทำได้ง่ายๆ แต่ต้องอาศัยความเข้มแข็งจากจิตใจตัวเอง นั่นคือ เมื่อยามนาฬิกาปลุกดัง คุณอาจง่วงงัวเงีย อยากจะรีบเอามือกดปิดเสียง นึกขอเวลานอนต่ออีกสัก 5 นาที

ทว่าจากนี้ จงข่มใจแล้วบอกกับตัวเองว่า ต้องตื่นพร้อมคิดเอาไว้เสมอว่าในเช้าวันนี้มีสิ่งใดที่คุณต้องทำต้องสะสางอยู่บ้าง

ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สมอง ตื่นตัวตั้งแต่เช้า เชื่อเถอะว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว หากคุณมีจิตใจที่แน่วแน่ ปลุกกระตุ้นตัวเองให้ตื่นตัวได้ วันทั้งวันก็จะสดใส ดีได้อย่างใจคุณ

ทิป 4 : ออกกำลังกายยามเช้า

การออกกำลังกาย นอกจากช่วยให้คุณมีสุขภาพดีแล้ว สารอะดรีนาลีน (Adrenaline) ที่ร่างกายหลั่งออกมาจากการออกกำลังกายยังทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวอีกด้วย

 “การออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับคุณ คุณจะมีอุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้น และสารอะดรีนาลีน ก็จะมีระดับเพิ่มขึ้นหลังจากการออกกำลังกายดร.Marks กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีผลการวิจัยยืนยันว่า การออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหารเช้า ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น และทำให้น้ำหนักลดลงได้มากกว่าการออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารเช้าด้วย

ดังนั้น การออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหารเช้านี่แหละ วิธีง่ายๆ ที่ให้ประโยชน์หลากหลาย ทำให้ร่างกายตื่นตัวไปทั้งวัน, รักษาหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม แถมลดความอ้วนได้ดีอีกต่างหาก

โดย kittipanan
เรียบเรียงจากนิตยสารเรียลซิมเปิ้ล
ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTV ผู้จัดการ, http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/healthtips/28547

No comments:

Post a Comment