Monday, May 6, 2013

ดูยังไงว่าใครเป็นเพื่อนแท้?




ลองพิจารณาว่าเพื่อนของคุณมีลักษณะแบบนี้ไหม ถ้าใช่ เค้าอาจเป็นเพื่อนแท้ของคุณไปตลอดชีวิตก้อ
ได้นะ

1.จริงใจ ไว้ใจได้
เพื่อนแท้ย่อมรักเพื่อนและมีความจริงใจให้แก่กัน เช่น ถ้าเพื่อนสอบได้คะแนนดีกว่าก้อกล่าวชมเพื่อนด้วยความจิงใจ ไม่ใช่แค่ชมด้วยคำพูด แต่ในใจอิจฉาริษยา และถ้าเพื่อนบอกให้เก็บบางเรื่องไว้เป็นความลับ เพื่อนแท้ก้อจะไม่เอาไปพูดต่อ

2.ฟังเพื่อนเสมอ
เวลาคุณมีความทุกข์และไม่รู้จะไประบายกับใคร อาจมีใครสักคนที่บังเอิญเห็นสีหน้าเคร่งเครียดของคุณจึงเข้ามาเอ่ยทัก ถามถึงเรื่องที่คุณกังวล เสนอให้คุณระบายมันออกมา บอกว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้คุณสบายใจขึ้น หรืออาจร่วมร้องไห้ไปกับคุณ นั่นแหละสิ่งที่เพื่อนแท้พึงกระทำ

3.ไม่ควรเสพยาและกล้าขัดใจ
เพื่อนแท้จะเตือนให้คุณออกห่างจากยาเสพติด บุหรี่ เหล้า และไม่ชักชวนไปทำอะไรเสียหาย เสี่ยงอันตราย หรือผิดกฎหมาย และเมื่อไหร่ที่เพื่อนแท้เห็นคุณทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร ย่อมกล้าขัดใจ เพราะความรักและหวังดีไม่ให้เพื่อนเดินทางผิด

4.ไม่ดูถูกเพื่อน
ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อนแท้ย่อมไม่รังเกียจเพื่อนไม่ว่าจะรวยกว่าหรือจนกว่า ประชดประชัน หรือทำอะไรให้เพื่อนเสียใจ แต่จะทำความเข้าใจในความแตกต่างและปรับตัวเข้าหากัน เพราะทุกคนมาจากต่างถิ่น ต่างพ่อแม่

5.มีน้ำใจให้ความช่วยเหลือ
เพื่อนแท้จะแสดงน้ำใจและให้ความช่วยเหลือเพื่อนเท่าที่ทำได้ เช่น เพื่อนคนไหนเรียนดีอาจติวเนื้อหาที่เรียนให้เพื่อนที่ยังไม่เข้าใจ เพื่อนคนไหนที่มีฐานะดีอาจให้เพื่อนที่มีฐานะด้อยกว่าหยิบยืมเงินได้ (ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม) แต่ไม่ควรใช้เงินซื้อเพื่อน เช่น พาไปเลี้ยงข้าวบ่อยๆ ซื้อของแพงๆให้ เพราะหวังจะมีเพื่อนเยอะๆ แบบนี้เราจะไม่ได้เพื่อนแท้

6.อย่าลืมให้อภัยเพื่อน!!
ทุกคนมีสิทธิ์ทำผิดพลาดได้ทั้งนั้น ถ้าหากเพื่อนทำผิด ลองทบทวนสิ่งที่เคยได้ทำร่วมกันมา ทั้งยามทุกข์และสุข ความดีและความผูกพันธ์ที่มีต่อกันจะช่วยให้คุณเข้าใจเพื่อนมากขึ้น และคลายความโกรธลงได้ สานสัมพันธ์กันไว้ดีๆ เถอะ เพราะเพื่อนแท้ไม่ได้หาง่ายๆ

**ถ้ามีเพื่อนที่เป็นแบบนี้ล่ะก้อ ดีใจได้เลยว่าคุณมี"เพื่อนแท้" แต่อย่าลืมให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์มิตรภาพของพวกคุณด้วยล่ะ

แหล่งที่มา  http://www.oknation.net/blog/JOMMAND221/2010/03/30/entry-1

No comments:

Post a Comment