Friday, May 31, 2013

9 วิธีเปลี่ยนคุณให้ตื่นเช้า




หากคุณเป็นคนหนึ่งที่นอนดึกตื่นสาย คุณคงต้องพิจารณาตัวเองอีกครั้ง เพราะนาฬิการ่างกายของคุณจะถูกเปลี่ยน ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายของคุณแปรปรวนได้ และต่อไปนี้คือ 9 วิธีที่จะเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่ตื่นเช้าอย่างสดชื่นแจ่มใส

1.   ทำให้เป็นนิสัยซะ:  
หลายคนอาจจะคิดว่ามันยากที่จะเปลี่ยนนิสัยของตนเอง แต่จริงๆแล้วมันไม่ยากอย่างที่คิดเลย คุณจะต้องตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ไม่ว่าคุณจะนอนดึกเพียงใด ร่างกายจะปรับตัวแล้วสั่งให้คุณเข้านอนเร็วขึ้นโดยอัตโนมัติ

2.   ให้แสงอาทิตย์ช่วยคุณซิ: 
การนอนในห้องที่ปิดม่านหมดจะทำให้คุณไม่ทราบว่ามันเช้าแล้วหรือยัง การเปิดม่านให้แสงผ่านจะช่วยปลุกคุณให้ตื่นในตอนเช้าได้ไม่ยาก อีกทั้งการเห็นแสงอาทิตย์ในตอนเช้าจะช่วยให้คุณตื่นอย่างสดใสอีกด้วย

3.   หาตัวช่วยในบางโอกาส: 
หากคุณเป็นที่นอนดึกมากจนเคยชิน การนอนแต่หัวค่ำคงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณ คุณอาจต้องใช้ยานอนหลับช่วยบ้างในช่วงแรกเพื่อให้ร่างกายของคุณเคยชินกับการนอนเร็วแล้วตื่นเช้า แต่ขอย้ำว่าวิธีนี้ให้ใช้เพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น

4.   ปิดแสงสีเสียง: 
อย่าอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์บนที่นอนโดยเด็ดขาดเพราะมันมีไว้นอนเท่านั้น

5.   ทานให้ถูก: 
อย่าทานอาหารจำนวนมากก่อนนอน หากคุณหิวจริงๆ ให้ดื่มนมอุ่นๆ สัก 1 แก้ว เพราะกรดอมิโนไทรพโทฟานจะช่วยทำให้คุณหลับดีขึ้น แน่นอนว่าคุณต้องหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด

6.   ตัดคาเฟินออกซะ:  
คุณอาจดื่มชาหรือกาแฟเล็กน้อยในตอนเช้า เพื่อให้คุณสดชื่น แต่อย่าดื่มพวกมัน (รวมถึงโค้ก และกระทิงแดงด้วย) หลังเที่ยงเด็ดขาด

7.   อย่าฟิตก่อนนอน:  
อย่าออกกำลังกายก่อนนอน เพราะอุณหภูมิร่างกายที่ขึ้นสูงจะรบกวนการนอนของคุณ

8.   ขอความช่วยเหลือ: 
หากคุณทำทุกอย่างข้างต้นแล้ว คุณก็ยังไม่สามารถปรับการนอนเร็วตื่นเช้าให้เป็นกิจวัตรได้ คุณอาจต้องขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะร่างกายคุณอาจมีสิ่งผิดปกติอื่นที่คุณไม่ทราบ

9.   อย่าฝืนตัวเองเกินไป: 
การนอนตื่นสายไม่ได้หมายความว่าคุณขี้เกียจ แต่มันอาจทำให้นาฬิการ่างกายของคุณคลาดเคลื่อน ให้คุณทำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป ของพวกนี้ต้องใช้เวลา อย่าเครียดหรือกังวลกับมันเพราะมันจะส่งผลเสียต่อร่างกายคุณมากกว่าเดิม



แหล่งที่มา  http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=7b729024f36f085c&pli=1

No comments:

Post a Comment