Monday, December 3, 2012

เตือน! ชาเย็น-ชาเขียว ทำวัยรุ่นลงพุง



          นักวิชาการเตือน ชาไข่มุก ชาเย็น กาแฟเย็น เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อ้วน โดยเฉพาะวัยรุ่นนิยมกันมาก บางคนดื่มวันละ 3 แก้ว ทำน้ำหนักพุ่ง เตรียมสำรวจหาข้อมูลชัดเจน แนะหลีกเลี่ยงชาเย็น-ชาเขียวสีเข้มจัด คาดใส่สี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูแล

          ในงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเลขาธิการสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กรณีองค์การด้านสุขภาพและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโรงพยาบาลอา ร์คอน ประเทศเยอรมนี ได้ออกคำเตือนการบริโภคเครื่องดื่มประเภทชาไข่มุกซึ่งกำลังได้รับความนิยมใน ยุโรป รวมทั้งเยอรมนี นอกจากอาจทำให้เกิดการสำลักเม็ดไข่มุกแล้ว ยังตรวจพบการปนเปื้อนสารโพลีคลอริเนต ไบฟีนิล หรือพีซีบี (PCBs) เป็นสารก่อมะเร็งเจือปน ว่า ในประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แต่เมื่อมีข่าวนี้ออกมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องไปดำเนินการตรวจวิเคราะห์

          ทั้งนี้ คิดว่าการตรวจพบในเยอรมันนีน่าจะเกิดจากการปนเปื้อนหรือเจือปน เพราะสารพีซีบีเป็นสารทำความเย็น ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หากถูกปล่อยไปสู่สิ่งแวดล้อมจะอยู่ในพืชและไม่ย่อยสลาย เช่น อาจจะอยู่ในมันสำปะหลังที่นำมาผลิตแป้ง และน่าจะเป็นบางล็อตเท่านั้น จึงไม่ควรตื่นตระหนก

          "การป้องกันคือ ดื่มให้น้อยลง ไม่ดื่มถี่มาก ควรดื่มนาน ๆ ครั้ง เพราะชาไข่มุกหวานมาก ต้องระวัง ที่สำคัญในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบ ควรหลีกเลี่ยง เพราะไข่มุกที่ทำจากแป้งมันสำปะหลังเหนียวมาก การดูดโดยใช้หลอดใหญ่ ๆ เด็กอายุ 4 ขวบอาจสำลัก ติดคอ หรือเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ พ่อแม่ที่ซื้อให้ลูกดื่มต้องระวัง โดยควรเฝ้าดูและให้เด็กนั่งอยู่กับที่ นอกจากนี้ ในผู้สูงอายุก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะมีปัญหาเรื่องการกลืนและอาจสำลักเช่นกัน" ผศ.ดร.เรวดีกล่าว


ผศ.ดร.เรวดี กล่าวต่อว่า ชาไข่มุกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับพวกกาแฟเย็น ซึ่งกาแฟเย็น ชาเย็น กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ เพราะวัยรุ่นบริโภคเยอะมาก จากประสบการณ์ที่ไปทำเรื่องการลดน้ำหนักมาหลายแห่ง พบว่าคนที่น้ำหนักมาก ดื่มกาแฟเย็นวันละ 3 แก้ว นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ยังทำให้น้ำหนักขึ้น เคยแนะนำให้ดื่มเหลือเพียงวันละ 1 แก้ว ปรากฏว่าน้ำหนักลดลง 5 กิโลกรัม ใน 1 เดือน ประหยัดวันละ 50 บาท นี่เพียงแก้วละ 25 บาท ไม่ใช่กาแฟดังราคาแพง ดังนั้นอยากให้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายและภาวะน้ำหนักเกินด้วย ด้วยเหตุนี้กำลังจะทำการสำรวจการบริโภคกาแฟว่ามีความสัมพันธ์กับภาวะน้ำหนัก เกินของคนไทยหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวถามถึงสีของเครื่องดื่มประเภทชาเย็น ชาเขียว หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา กล่าวว่า เท่าที่ทราบ ชาจะผสมสมุนไพรที่เป็นสีจากธรรมชาติ แต่ถ้าสีเข้มมากอาจใช้สีผสมอาหาร ทั้งนี้ ถ้าเป็นสีผสมอาหารดื่มมากก็ไม่ปลอดภัย เพราะเป็นสีสังเคราะห์

          ใครที่รู้ตัวว่ากินวันละหลายแก้วควรหลีกเลี่ยง อยากให้รณรงค์ลดการดื่มลง เพราะทั้งหวานและมัน ควรจะหันมาดื่มน้ำเปล่าดีกว่า เนื่องจากบางคนดื่มแทนน้ำ ยิ่งในตอนนี้คนเป็นโรคเบาหวานกันมาก การดื่มตรงนี้อาจเป็นสาเหตุหนึ่งก็ได้ โดยเฉพาะต่างจังหวัดขายถุงใหญ่มาก บางคนดื่มเป็นกระติก คนขายขับเอากระติกมาส่งใน 1 วัน ดื่มมากกว่า 1 กระติก

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม  /  ไทยโพสต์

No comments:

Post a Comment