Friday, November 30, 2012

8 ทางเสริมสร้างพลังใจให้วัยรุ่น



ทั้งที่ทุกคนก็ผ่านวันรุ่นมาแล้ว ก็ยังเห็นตรงกันว่าวัยนี้เข้าใจยากมาก

เรื่องความราบรื่นเป็นสุขของชีวิตครอบครัวก็จะดูยิ่งใหญ่และสำคัญมากกว่าจะยกอุปสรรคไหนมาเป็นข้ออ้าง ดังนั้นจึงมีวิธีสำหรับครอบครัวเพื่อให้ทำความเข้าใจลูกหลานวัยรุ่นง่ายขึ้น อีกนิด
 
1. ออกคำสั่งบ้าง ในกรณีที่วัยรุ่นงุนงงและสับสนกับทางเลือกน่าสนใจมากมายในชีวิต
 
2. หาเวลาแบ่งปันประสบการณ์และปัญหา ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเช้าของวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้เป็นกิจวัตรเพื่อให้วัยรุ่นสะดวกใจที่จะหยิบเรื่องยากในชีวิตตนมาเปิดเผย
 
3. พูดแต่น้อย ทำให้มาก วัยรุ่นมักไม่ชอบการจ้ำจี้จ้ำไช อยากให้เขาเป็นอย่างไร ทำสิ่งนั้นสม่ำเสมอ จนเขาตระหนักและเรียนรู้ไปเอง
 
4. ปฏิบัติกับเขาเหมือนผู้ใหญ่ เป้าหมายสูงสุดของวัยรุ่นทุกคนคืออยากโตเป็นผู้ใหญ่ ฉะนั้นควรเสริมความมั่นใจให้เขาด้วยการปฏิบัติกับเขาเหมือนผู้ใหญ่คนหนึ่ง
 
5. ลองเข้ากลุ่มวัยรุ่นดูบ้าง ถ้าวัยรุ่นชวนไปไหนด้วยให้ลองดูค่ะ เพราะนั่นหมายความว่าเขาต้องการให้เราเข้าใจโลกของเขามากขึ้น
 
6. งดกติกาลงบ้าง ยืดหยุ่นแต่พอหอมปากหอมคอ เพื่อให้วัยรุ่นรู้สึกว่าเราไม่ตึงจนเกินไป เพื่อที่เขาจะได้กล้าแสดงตัวตนจริงๆ ออกมา
 
7. เห็นความสำคัญของความฝันเล็กๆ บางทีเราอาจต้องเลื่อนประชุมสำคัญเพื่อไปงานวันรับประกาศนียบัตรของวัยรุ่นที่บ้าน
 
8. ให้เขามีพื้นที่ของตัวเอง แม้ครอบครัวจะผูกพันหรือเหนียวแน่น แต่ถ้าเขามีเรื่องส่วนตัวที่เราไม่จำเป็นต้องรู้บ้าง ก็น่ายืดหยุ่นกันได้
 
อย่าลืมนะคะว่า วัยรุ่นทุกคนมีปัญหาเรื่องความเปลี่ยนแปลงของร่างกายและฮอร์โมนที่มีผลต่อจิตใจอยู่แล้ว ไหนจะอนาคตที่ยังไม่ชัดเจนอีก วัยรุ่นจึงต้องการความเข้าใจมากที่สุด

แหล่งที่มา  http://km-research.bcnnakhon.ac.th 


No comments:

Post a Comment