Sunday, September 23, 2012

เปิดเทคนิคพิชิตกินดะ




              เคยถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่าที่กินอาหารอย่างเอร็ดอร่อยนั้นเพราะหิวหรือ เพราะอยากกิน ถ้ากินเพราะหิวจริง ๆ ง่ายมากที่จะควบคุมปริมาณแคลอรีในร่างกาย  ปัจจุบันคนกินอาหารเพราะความหิวล้วน ๆ โดยไม่มีเหตุผลอื่นมีน้อยและหายาก การกินอาหารเพราะความหิวกลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำในบางครั้งไปแล้ว นอกจากนี้เหตุผลการกินยังมีปัจจัยแวดล้อมอื่นเกี่ยวข้องอีกมาก เช่น คนที่กินอาหารด้วย กินเนื่องในโอกาสอะไร ดังนั้นการกินอาหารจึงเป็นกิจกรรมที่มีความหมายมากกว่าวิธีการทำให้ท้องอิ่มและกิจกรรมการกินยังสามารถสานสัมพันธภาพด้านอารมณ์ได้ดียิ่งอีกด้วย

               หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมการกินดังกล่าว คงถึงเวลาแล้วจะต้องพิจารณาเหตุผลที่ทำให้ต้องกินโดยไม่ได้ตั้งใจ และวิธีที่จะหยุดการกินแบบไม่ยั้ง รวมถึงเทคนิคการรับมือกับการจู่โจมของความอยากกินอย่างได้ผล ซูซาน  โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด บอก :



                6 เหตุผลที่ทำให้คุณกินโดยไม่ได้รู้สึกหิว และวิธีรับมือกับการกินแบบไม่ตั้งใจอย่างได้ผล
   

เหตุผลข้อแรก กินเพื่อความสบายใจ  เทคนิคแก้ไขมีอยู่ว่าการระบายอารมณ์ด้วยการกินอาหารไม่ใช่วิธีที่ทำให้ปัญหา หมดไป ควรพยายามจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น โทรศัพท์ไปปรับทุกข์กับเพื่อนสนิทอีกคน ออกไปเดินเล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียด หรือระบายอารมณ์ลงในสมุดไดอารี่เล่มโปรด แต่อย่าไปเปิดตู้เย็นเป็นอันขาด
  
เหตุผลข้อสอง กินเป็นรางวัลให้แก่ตัวเอง สำหรับคนที่ต้องการให้รางวัลแก่ตัวเอง ลองมองหาวิธีอื่นใหม่ ๆ  เช่น ดาวน์โหลดเพลงใหม่ ชวนคนรู้ใจไปฟิตเนส หรือเข้ารับบริการนวด แทนการมองหาเมนูเด็ดจะดีไม่น้อย 

ขณะที่เหตุผลข้อสาม  กินเพราะคิดว่าควรกิน จริง ๆ แล้ว การจัดการนำอาหารที่เหลือออกไป เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมาก แต่การปฏิเสธไม่รับอาหารที่มีคนทำมาให้ไม่ใช่เรื่องง่าย อาจพูดว่าขอบคุณ อาหารดูน่ากินจัง แต่ตอนนี้ยังไม่รู้สึกหิวเลย อีกสักครู่ค่อยกิน หรืออาจรับอาหารนั้นไว้ แล้วบริโภคสักคำสองคำเพื่อมิให้เสียมารยาท เพียงเท่านี้ก็ป้องกันการกินที่ยังไม่ถึงเวลากินได้แล้ว

ส่วนเหตุผลข้อสี่  กินเพราะมีอาหารวางไว้ให้เห็น หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ให้ถามตัวเองดูว่า ถ้าอาหารเหล่านั้นไม่ได้ตั้งอยู่ตรงหน้า ยังจะมีความคิดที่จะอยากกินอยู่หรือไม่  

มาถึงเหตุผลข้อห้า กินเพราะเห็นคนอื่นกินกัน ทางเลือกที่สามารถทำได้คือ เข้าร่วมวงอย่างกลมเกลียว พร้อมด้วยถ้วยชา หรือถือแก้วน้ำดื่มในมือ โดยไม่แตะอาหารในจานเลย ต้องใจแข็งท่องเอาไว้!  

และเหตุผลข้อหก กินเพราะต้องการเบี่ยงเบนความสนใจ ควรแก้ด้วยการหาอะไรทำ ไปวิ่งจ๊อกกิ้งรอบ ๆ บ้านที่พักอาศัย หรือออกจากที่พักเพื่อออกกำลังกายแบบยืดเส้นยืดสายและกล้ามเนื้อ รวมทั้งการทำซิทอัพกลางแจ้ง เป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและมีชีวิตชีวาได้อย่างดีเยี่ยม สามารถใช้การออกกำลังกายแทนการบริโภคอาหาร เพื่อหันเหความสนใจของตัวเอง ทั้งยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานาที่อาจไม่ตั้งใจเพื่อให้ได้กิน หรือสถานการณ์แวดล้อมหลอกล่อให้ติดกับสิ่งที่ยากจะปฏิเสธ แต่เชื่อเถอะว่า ทุกกับดักล้วนมีทางออก เพียงมุ่งมั่นมองหาเท่านั้น!!.



แหล่งที่มา  เดลินิวส์
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/pink-flower-arrangements/



No comments:

Post a Comment